วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

ขนมทองโยะ


          ขนมชนิดนี้หารับประทานยากหน่อย เป็นขนมของทางเหนือ ซึ่งมีทำกันในหลายพื้นที่ เมื่อได้รับประทานตอนแรก ก็คิดว่าชื่อขนมทองโยะเป็นภาษาไทยใหญ่ เพราะเห็นชาวไทยใหญ่เขาทำเป็นกันทุกบ้าน แต่ภาษาไทยใหญ่เขาเรียกขนมนี้ว่า "ข้าวปุก"  ตามสูตรของไทยใหญ่ ในฤดูหนาวจะเป็นฤดูเก็บเกี่ยว ซึ่งจะมีข้าวเหนียวใหม่ออก และทางเหนือมีงาชนิดหนึ่ง เม็ดป้อมๆเรียกว่า งาม้อน กลิ่นจะไม่มากเท่างาดำปกติ เมื่อข้าวเหนียวใหม่ และงาม้อนออก ชาวไทยใหญ่จะนึ่งข้าวเหนียว แล้วตำกับงา ปั้นแป้งให้เป็นก้อน และคลุกกับงาอีกครั้งหนึ่ง ส่วนน้ำจิ้ม ใช้วิธีละลายงบน้ำอ้อยและเคี่ยวจนเหนียวเป็นสีน้ำตาลไหม้ รับประทานแล้วรสคล้ายขนมเหนียวของทางภาคกลาง แต่ขนมเหนียวจะมีมะพร้าวเป็นส่วนผสม และโรยด้วยข้าวเม่าทอดกรอบๆ ทำให้รสแปลกไปอีกแบบหนึ่ง
            แต่ต่อมาจึงได้พบขนมนี้ตามที่ต่างๆทางภาคเหนือ ในหมู่พวกขมุก็มี เขาปั้นเป็นรูปร่างต่างๆกัน และเรียกว่าทองโยะเหมือนกัน บางแห่งก็ทำเป็นแผ่นหนาๆสี่เหลี่ยม บางแห่งก็ปั้นแบนๆเท่าฝ่ามือ บางแห่งเอามาจิ้มนมข้น
             ส่วนที่จังหวัดน่าน เวลาตำข้าวเหนียวกับงาม้อน เขาจะใส่เกลือลงไปนิดหน่อย หลังจากคลุกงาอีกครั้งหนึ่งแล้ว ก็รับประทานโดยจิ้มน้ำตาลทราย แต่ถ้าใครไม่ชอบจิ้มน้ำตาล จะทานเปล่าๆก็จะมีรสเค็มปะแล่มของเกลือ ทางน่านเรียกขนมนี้ว่า งาม้อน” 
            ชาวกะเหรี่ยงแถบกาญจนบุรี ก็มีวิธีทำขนมแบบเดียวกันนี้ แต่ใช้งาดำธรรมดา ไม่ใช่งาม้อน เขาเรียกขนมนี้ว่า "หมี่สิ" และสามารถนำไปทอดก่อนทาน หรือนำติดตัวเป็นเสบียงในการเดินทาง เพราะขนมไม่เสียง่าย
            แต่การเคี่ยวงบน้ำอ้อยให้เหนียว เพื่อใช้จิ้มขนม ตามแบบของไทยใหญ่นี่เวิร์คมากอ่ะ มันหอม เข้ากับขนมจริงๆเลย...

ขนมทองโยะ สูตรไทยใหญ่ น้ำจิ้มอร่อยมั่กค่า... เกือบหมดก่อนถ่ายรูปแน่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น